รู้จริง รู้ลึก รู้ทัน ทุกความเคลื่อนไหวของวงการแบดมินตันอ่าน Badminton Thai Today
บทสัมภาษณ์
สัมภาษณ์พี่นัททีม Step nine fine day
  5,846
แบ่งปัน
 
   แนะนำตัวกันหน่อยครับ
ชื่อ ปริวัฒน์ ขำสกล ชื่อเล่น นัท ปัจจุบันอายุ 46 ปี แล้วครับอาชีพหลักคือ ลูกจ้างทั่วไปในบริษัทที่ประกอบธุรกิจรับประกันวินาศภัยทั่วไปครับ อาชีพเสริมก็ตีแบดนี่แหละครับ แต่ดูเหมือนอาชีพเสริมจะล้ำเส้นมากกว่าอาชีพหลักโดยมีทีมแบดเล็ก ๆ  ชื่อทีม "Step Nine Fine Day"  ภายใต้สโกแกน "ไปด้วยใจ ไปด้วยกัน" 


 เริ่มสนใจกีฬาแบดมินตันเมื่อไหร่ครับผม
ปกติจะเป็นคนที่บ้าออกกำลังกายมากและเล่นกีฬาหลายอย่าง บาส วอลเล่ย์ ว่ายน้ำ วิ่ง  จำได้ว่าเริ่มการตีแบด เมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้วเพราะเพื่อนที่สนิทกันนึกอยากตีแบดเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ก็เลยรวมตัวกันไปตีแบดครั้งแรกที่สนามแบดเทศบาลนครสวรรค์ (จ.นครวสวรรค์) โดยที่เราไปเล่นแบบเด็กวัดเพียงแต่มีพื้นฐานการเล่นกีฬาเท่านั้นแต่เห็นคอร์ทข้าง ๆ เทพทั้งนั้น ทั้งนักกีฬาแบดประจำจังหวัด ตัวเขต ก็ตีแบดที่สนามนี้ด้วย  ตีไปตีมามารู้ตัวอีกทีก็ "ติดแบด งอมแงม" ซะแล้ว


 พี่นัทชอบเล่นกีฬาหลายอย่าง ทำไมถึงหลงเสน่ห์มาจบที่แบดมินตันเป็นกีฬาหลักที่อยู่ในชีวิตประจำวันได้ล่ะครับ
ถามว่าทำไมถึงจบที่แบดมินตันจริงๆ มีปัจจัยหลายอย่างแตกต่างกันไป การเล่นบาสเป็นกีฬาที่ต้องปะทะ อายุเรามากขึ้นเริ่มที่จะเล่นไม่ไหว วอลเวย์บอล รวมตัวและหาที่เล่นยาก (แต่ก่อนนะ)
ส่วนการไปว่ายน้ำกับการวิ่ง คือการออกกำลังกายที่เราทำคนเดียว ได้สมาธิ แต่ไม่ได้มีความรู้สึกว่า เราแข่งขันกับใครว่ายน้ำหรือวิ่งไปเรื่อย ๆ ไม่ได้พูดคุยกับใคร ส่วนการตีแบดได้อะไรมากมาย มากกว่าการเสียเหงื่อ ได้ใช้กำลังคือทุกครั้งที่มีการลงเล่นแบดอารมณ์เริ่มต้นด้วยการแข่งขันกับฝั่งตรงข้าม ต้องใช้สมาธิ ไหวพริบ การแก้เกมส์  ตีอย่างไรให้ชนะคู่ต่อสู้ ทีมเวิร์คที่ดี มองจุดแข็ง จุดอ่อน ของฝ่ายตรงข้ามและต้องมองคู่ของเราและตัวเราเองด้วย  

ที่สำคัญที่สุดมิตรภาพของคนที่ตีแบดด้วยกัน พอจบเกมส์ เราก็เป็นเพื่อนกัน ได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวต่าง ๆ นานา ระหว่างกัน เป็นสังคมที่กว้างมาก หลากหลายอาชีพ ทุกวันนี้ เหมือนเรามีครอบครัวที่รัการตีแบดที่ใหญ่มาก ไม่ได้แค่รวมรวมกันแค่ตีแบด มันขยายไปถึงกิจกรรมหลายอย่างที่เราทำร่วมกันเป็นกลุ่ม เช่นไปดูหนัง ฟังเพลง ดูคอนเสริต ทำอาหารกินด้วยกัน ทำบุญตักบาตร เที่ยวต่างจังหวัดร่วมกัน จนทำให้มีความรู้สึกว่า ทุกคนเหมือนเป็นญาติพี่น้องกันหมด

 อะไรเป็นแรงบันดาลใจครับสำหรับพี่นัทที่ผันตัวเองจะเป็นคนเล่นทั่วไปจนคิดมาตั้งเป็นทีมได้ครับ
แรกเริ่มเลยไม่เคยรู้จักทีมแบดนะ แต่หลังจากที่เล่นกันเองในหมู่เพื่อน คอร์ทที่เล่นอยู่จะเปลี่ยนกิจการ ทุบคอร์ทแบด เปลี่ยนไปสร้างอพาร์ทเม้นท์แทน จึงต้องหาที่เล่นใหม่จึงไปค้นหาใน Google และได้รู้จักเวปThaibadminton.com ที่มีการจัดก๊วนตีแบดบุฟเฟ่มากมายหลายทีมมาก จึงเดินสายลองไปลองมาอยู่หลายก๊วนหลายทีม เพื่อค้นหา ทีมที่เหมาะกับเราและผองเพื่อน เพราะการไปเล่นร่วมกับทีมต่าง ๆแต่ละทีมมีความแตกต่างกัน ข้อดีข้อเสียที่ต่างกัน เช่น ระดับฝีมือ การจัดคิวลงเล่น สภาพคอร์ทแบด ค่าใช้จ่ายในการเล่น การเดินทาง วัน เวลา จำนวนสมาชิก เป็นต้น แต่ละทีม มีข้อดี ข้อเสีย ข้อจำกัด แตกต่างกันไปเราจึงต้องหาทีมที่เหมาะสมกับพวกเรา ใช้เวลาสักพัก พวกเราเริ่มมีประสบการณ์ในการทำทีมมากขึ้นเริ่มคิดว่า ทำไมทีมโน้นไม่เป็นแบบนี้ ทีมนี้ ไม่เป็นแบบนั้น ทำไม คอร์ทไม่ทำโน่นนี่นั่น จึงมีการพูดคุยกันในกลุ่มว่า เราน่าจะจัดทีมแบดเป็นของเราเองได้ โดยเก็บข้อดีของแต่ละทีมไว้ แก้ไขข้อเสีย (ที่เราเคยไปแจม) ประเมินองค์ประกอบของเราถึงความเป็นไปได้ และสามารถอยู่รอด จำได้ว่าอารมร์ตอนนั้น ก็กลัว ๆ กล้า ๆ เหมือนกัน ที่จะตั้งทีม กลัวไปหมด กลัวทำไม่ดี กลัวไม่มีคนมาแจม กลัวขาดทุน สารพัดกลัว แต่ลึก ๆ ก็มั่นใจว่า เราน่าจะไปกันรอดคิดว่า เอาว่ะ อย่างน้อยกลุ่มเพื่อนที่จับมือกันตอนนั้น มี 6-7 คน ถ้าไม่มีใครมาแจมก็ตีกันเองนี่แหระ 55555 สุดท้ายก็ถือกำเนิด ทีม "Step Nine Fine Day"


 สำหรับทีม Step Nine Fine Day ตั้งมาแล้วกี่ปีครับผม ชื่อมีที่มาอย่างไรบ้างครับ

สำหรับทีม Step Nine Fine Day เริ่มเปิดก๊วนครั้งแรก ศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2553 ถึงวันนี้เกือบ 7 ปีเต็มแร้วซินะตั้งแต่เริ่มแรก ตั้งใจว่าจะเปิดก๊วนทุกวันศุกร์เปิดไปเพียง 2 สัปดาห์ สมาชิกเรียกร้องให้เปิดทำการทุกวันพุธอีกวัน สักพักก็ขยายกิจการเพิ่มวันจันทร์แต่ปัจจุบันเหลือทำการแค่ 2 วัน คือ จันทร์ กับ ศุกร์ เนื่องจาก ภาระกิจหน้าที่การงาน และ สุขภาพด้วยส่วนที่มาของชื่อคือตอนตั้งชื่อ
 
  ในทีมงานอยากได้ชื่อที่เรียกง่าย ๆ เป็นกลางๆ  สื่อถึงการตีแบดด้วย แล้วก็มาจบที่ Step Nine Fine Day ซึ่งคำว่า Step หมายถึง การก้าวเท้าในการตีแบด ส่วน Nine มาจากเลข 9 คนไทยเชื่อว่าเลข 9 เป็นเลขมงคล นอกจากนี้เราก็นึกไปถึง จังหวะการก้าวขา คอร์ทแบดที่เราจัดก๊วนอยู่ แบริ่ง ซอย9 ส่วน Fine Day คือ พวกเราสามารถตีแบดให้สนุกได้ทุกวัน วันที่เรามีคิวจะได้ตีแบด คนรักแบด จะรอเวลาที่จะได้ไปคอร์ทเพื่อตีแบด (เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่ติดแบดจะเป็น จริง ๆ นะ) จึงมีความคิดว่า ทุกครั้ง ทุกวัน ที่เราได้ตีแบด เป็นวันที่เราจะรู้สึกเป็นวันดี ๆ สบาย ๆ  ก็เลยมาลงตัวที่ Step Nine Fine Day 
 

 จากที่มีเพียงแค่ 6-7 คน ใช้เวลานานไหมครับกว่าที่จะมีคนรู้จักทีมแล้วเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกกันเยอะขนาดปัจจุบันและ อีกทีหนึ่งที่มีสมาชิกเข้ามาร่วมเล่นจำนวนมากและเป็นที่รู้จักอีกทีมนึงในย่านบางนา - แบริ่ง
สมัยนั้น ยังไม่มี Face Book กับ Line App.  เหมือนตอนนี้ต้องขอบคุณ Thaibadminton.com ที่เป็นช่องทางในการประชมสัมพันธ์ช่องทางเดียว วันเปิดก๊วนวันแรก คิดในใจจะมีคนมาตีแบดกับก๊วนเรามั้ยนะรู้สึกกังวล เล็กน้อยถึงปานกลาง แต่ปรากฏว่า คนมาเปิดบ้าน 30 กว่าคน ดีใจมากที่คนมามากมาย แต่ก็คิดต่อนะ ว่าเพียงแค่วันแรก ต้องดูกันอีกยาวนานประสบการณ์ใหม่ ๆ เพิ่งเริ่มต้น ต้องลองผิด ลองถูก เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการเรื่อย ๆ เพราะตั้งใจอยากคนที่มาร่วมแจม สนุกกับการตีแบดบุฟเฟ่ใช้เวลาประมาณเดือนสองเดือน คนเริ่มเข้ามามากขึ้น มีคนมาเยอะสุด 60 กว่าคน แต่ไม่ได้ดีใจนะ กลับเครียดแทน เนื่องจากคนเยอะ แต่จำนวนคอร์ท มีเพียง 5 คอร์ท สงสารคนที่มาแล้วต้องรอนาน  ปัจจุบันสมาชิกที่มาร่วมแจมในแต่ละวันมากบ้าง น้อยบ้าง ตามสถานการณ์


 บางครั้งมีสมาชิกจำนวนมากเรื่องใดที่รู้สึกว่าเป็นอุปสรรคและพบเจอบ่อยที่สุดบ้างครับแล้วหาทางออกกันอย่างไรบ้าง เพื่อให้ทุกคนได้เล่นกันอย่างสนุกเท่าเทียมกัน
สิ่งที่ยากที่สุดในการทำทีม คือ จัดคน 4 คนลงไปตีแบดให้สนุก ฟังดูง่าย แต่ ยากสุด เพราะในการจัดคน เราต้องรู้จักคนที่เราจะจัดลงไปตีกันในแต่ละกลุ่ม ต้องสูสีกันทั้งสองฝ่าย ต้องศึกษาและจดจำรายละเอียดของสมาชิกแต่ละคน หากแป็นสมาชิกเก่า ต้องจำได้ว่า ใครจะตีคู่ใครได้ ตีคู่ใครไม่ได้ ตรงข้ามได้ ไม่ตรงข้ามหรือบางคนไม่ตีคุม บางคนอยากหาคนมาคุม หรือ คนนี้ คู่กันแล้ว ไม่คู่กันอีกนะ แต่ตรงข้ามได้ หรือ ไม่บางคนขอคู่คนเดิมตลอด ฟังแล้วน่าปวดสมองดีแท้เน๊อะ 5555 การแก้ปัญหาคือ ต้องอดทน จดจำ ทำให้ได้
เพื่อให้สมาชิก มีความสุข สนุกกับการตีแบด และหากเป็นสมาชิกใหม่เข้ามา ต้องถามว่า ตีมือระดับไหน มาเป็นคู่ ตีด้วยกันกับคู่ หรือ แยกกัน หรือต้องการซ้อมคุ่หรือไม่ มือที่ต้องการซ้อมคู่ เพื่อที่จะได้จัดคู่ให้เหมาะสม เมื่อเขาลงไปเล่น ยังไม่จบงานเรานะ ต้องสังเกตุว่า ระดับมือที่เขาตีอยู่ในระดับไหนของคนในทีมเรา เพื่อให้การจัดคู่เกมส์ถัดไปเขาจะได้ตีได้สนุกและเหมาะสมที่สุด โดยรวมแล้วเราก็เรียกว่า "ใส่ใจ กับสมาชิกทุกท่านที่มาเยือน" โดยไม่แยกว่า สมาชิกเก่าขาประจำ หรือ ขาจร ขาแจม เราให้ความสำคัญกับทุกคนเหมือนกัน  
 

 หลายๆครั้งที่มาสนามแล้วตัวพี่นัทเองก็ไม่ได้ลงเล่นเพราะต้องคอยจัดคู่ให้สมาชิกแถมต้องคอยฟังความเห็นและอารมณ์ที่แตกต่างกันไปเคยรู้สึกเบื่อ - เหนื่อย- ท้อใจกันบ้างไหมครับ
หลาย ๆ ครั้ง ที่เตรียมตัวเสื้อผ้า รองเท้า ไม้แบด ชุดพร้อม เตรียมตัว (หลังจากรอเวลาตั้งแต่เช้า)  ตั้งแต่ 1 ทุ่ม (เริ่มก๊วน) กว่าจะได้ไปตีกะเค้ามั่ง โน่นเรย ได้ตีเกมส์แรก 5 ทุ่มครึ่ง บ้าง เที่ยงคืนบ้าง หรือไม่ก้อได้ตีตอนตี 1 เพราะขาดขา ไม่ครบ 4 คน 5555 ต้องเสียสละให้สมาชิกที่มาได้เล่นก่อนทำอะไรไม่ได้ รอวนไป แต่โชคดีที่สมาชิกส่วนใหญ่ที่รอจะเข้าใจเนื่องจากมีสนามอย่างจำกัด ถามว่า เหนื่อย ท้อ หรือ เบื่อไหม ตอบได้เลยว่าไม่นะ แต่จะเครียดเล็กน้อยเวลาสมาชิกรอนานวิธีการแก้ปัญหาของพี่คือ เข้าไปพูดคุย หรือไม่ ก้อ เอาขนม ผลไม้ ไปเดินแบ่งกันกิน ระหว่างรอ เดินไปบอกว่า อีก 1คิว อีก 2 คิวนะ มีใครบ้างที่จะได้เล่นด้วยใน 4 คน ให้เขารู้ว่า เราไม่ได้ลืมเขานะ เพียงแต่ต้องรอคิว หรือ รอคนที่ระดับมือสูสี ทั้งนี้ ที่สำคัญที่สุดเมื่อต้องรอนาน เราต้องจัด 4 คนที่จะได้ลงเล่น ให้เขาตีได้อย่างสนุกที่สุด เพื่อให้เขารู้สึกพอใจและคุ้มค่าในการที่รอ และ ได้เล่นในแต่ละเกมส์ส่วนเรื่องสมาชิกบางท่าน มาบ่นบ้าง ต้องรองรับอารมณ์ เขาบ้าง ก้อฟังนะ อะไรที่แก้ไขให้เขาได้ ก็ทำ เช่น ไม่ตีคู่คนนี้นะ ไม่ตรงข้ามนะ ปัญหาเรื่องนี้ จัดการง่ายโดยเราต้องจำให้ได้ เมื่อเรารักที่จะทำ ก็ต้องอดทน
 
 


  พูดถึงเรื่องการแข่งขันแบดเว็บบ้างครับตัวพี่นัทเองรู้จักและเริ่มลงแข่งขันเมื่อไหร่ครับ
การแข่งแบดเว็บพี่เริ่มไปลองแข่งน่าจะก่อนทำก๊วนเองซักปีนึงมั้ง แต่ก่อนนี้ก็มีการจัดแข่งกันบ้าง แต่ไม่บ่อย 2-3 เดือน จะมีการจัดแข่งรายการนึง มีการสมัครจองกัน 2-3 เดือนเลย เพราะรายการแข่งน้อยแต่คนอยากแข่งเยอะ แต่สมัยนี้ มีทุกสัปดาห์บางสัปดาห์ รายการชนกัน 2-3 รายการเลยก็มี มีทั้งผู้จัดหน้าใหม่ ผู้จัดมือโปร แต่ละรายการก็แตกต่างกันไป คนสมัครก็เลือกรายการที่เหมาะกับตัวเองได้เลย
  การแบ่งประเภทระดับมือการแข่งขันใกล้เคียงกันหมด แต่ความหนักเบาไม่เท่ากัน มาตรฐานก็ขึ้นอยู่กับผู้จัด ตัวพี่เองปัจจุบันก็ลงแข่งน้อยลงจะแข่งประมาณ เดือนละครั้ง แล้วก็เลือกรายการที่ คนในทีมสะดวกกันเป็นส่วนใหญ่ โดยพิจารณารายการที่เลือก เช่น วัน เวลา ระดับมือ สนามแข่ง ทีมผู้จัด เป็นต้น นับรวม ๆ ที่เริ่มแข่งน่าจะประมาณ 7-8 ปี แรก ๆ ที่ไปแข่งเพราะ มีคนชวนไปลองแข่งเล่น ๆ ไม่คิดไร แต่พอแข่งก็สนุกดี มีประสบการณ์ใหม่ ๆได้เพื่อนใหม่ ๆ อีกเยอะแยะเลย
 

 ได้ประโยชน์อะไรจากการแข่งขันมาบ้างครับในความรู้สึกของตัวเอง
พอเริ่มแข่งได้สักพักก็เริ่มมองตัวเองว่า แข่งไปเพื่ออะไร ไม่เคยมองที่เงินรางวัลว่าจะได้เท่าไร แต่มองว่า ถ้าเราจะตีแบดให้สนุกกว่าที่เป็นอยู่ต้องปรับอะไร ต้องเพิ่มอะไรพอไปแข่งแล้วกลับมามองตัวเอง ทำให้รู้ว่าโอ้ยยยย ยังต้องเพิ่มอีกเยอะมาก แข่งไปประมาณ 2 ปี ไม่เคยติดรางวัลอะไรเลย เคยคิดจะเลิกแข่งนะ แต่พอเห็นคนในทีมได้รางวัลรู้สึกว่า เฮ้ยยเท่ห์จัง มีถ้วยรางวัลด้วย 5555 จึงเริ่มคิดว่าเราต้องฝึกใหม่อย่างจริงจังเราต้องได้รางวัลเหมือนคนอื่นบ้าง จนได้มาเจอครูโอ๋ (คอร์ทยูลิ-สมุทรปราการ) วิธีการตีแบดก็เริ่มเปลี่ยนแปลง เริ่มฝึกการก้าวขา การหายใจ การเคลื่อนไหวตัว แล้วก็เปลี่ยนแนวคิดในการแข่งด้วยว่า การตบไม่ได้ชนะคู่ต่อสู้เสมอไป ตอนฝึกแรก ๆ เหนื่อยมาก ท้อจนเกือบเลิกแล้ว ฝึกซ้อมไปด้วย ลงแข่งแบดเว็บไปด้วย เพื่อหาจุดบกพร่องของตัวเองจากการลงแข่งแบดเวป  จำคำพูดของครูโอ๋ตอนที่ฝึกเหนื่อยจนจะยืนไม่อยู่ หายใจไม่ทัน ขาก้าวไม่ออกแต่ก็พยายามฝืนสู้ตลอดโดยบอกกับตัวเองเสมอว่า "อยากได้แชมป์ ก็ต้องเหนื่อย ไม่สู้ ไม่ไหว ก็ไม่มีทางชนะ"


   ในฐานะที่เป็นหัวหน้าทีมพี่นัทมีทัศนคติกับสมาชิกในทีมในการแข่งขันอย่างไรบ้างครับ
ทัศนคติ ในการเข้าร่วมการแข่งขันแบดเว็บส่วนตัวคิดว่า มีส่วนดีนะ เพราะการไปแข่ง ทำให้เรารู้อะไรหลายอย่าง วัดฝีมือเราว่า เราอยู่ระดับไหนของกลุ่มคนทั่วไป ได้เจอเพื่อนผู้รักการตีแบดเช่นกัน รู้จักแพ้เพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นจะได้รู้ว่าเราบกพร้องอะไรบ้างหากชนะก็ต้องรู้จักรักษาระดับและพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง การยอมรับกฏระเบียบ กติกา
ซึ่งแต่ละรายการมีมาตรฐานไม่เหมือนกันได้ ได้ไปทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างสมาชิกในทีมเราเอง และ ทีมผู้เข้าแข่งขันอื่นต้องมีการฝึกซ้อมคู่ การแก้เกมส์ การฝึกสมาธิ ฝึกความอดทน ฝึกการรอคอย ทีมเวิร์คซึ่งสำคัญมากเช่นกัน แต่ทั้งนื้การที่จะพาทีมไปแข่งรายการไหน ก็ต้องเลือกรายการที่เหมาะกับลูกทีม หรือ สมาชิกที่จะไปร่วมแข่งขัน เช่น วัน เวลา สถานที่ในการจัดแข่ง ระดับมือ จำนวนผู้เข้าร่วมแข่งขัน ทีมงานผู้จัดการแข่ง ที่สำคัญ ต้องดูความพร้อมด้านร่างกายของเราด้วยว่าไหวไหม ถ้าพร้อมก็ไปร่วมแข่ง  
 
 
   สุดท้ายนี้มีอะไรอยากจะให้ฝากบอกกับเพื่อนนักแบดที่สนใจจะมาเล่นแบดกับทีม step nine fine day มั่งครับ
ฝากถึงเพื่อนพี่น้องนักแบดทุกๆท่านนะครับทีม Step Nine Fine Day ยินดีต้อนรับทุกท่าน สามารถมาร่วมแจมคอร์ทประจำของเราอยู่ สุขุมวิท 107 แบริ่ง ซอย 9 จากสถานี BTS-แบริ่ง เรียกพี่วิน (มอไซด์) ใกล้นิดเดียว
 
โดยจัดก๊วนทุกวันจันทร์ กับ ศุกร์ เวลา 1 ทุ่มตรงตีกันไปจนหมดแรง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ โทรศัพท์ 081-9876-148 Line : nat_step9 ยินดีให้บริการ Come with Me & Enjoy with Us.
  
บทสัมภาษณ์อื่นๆ